วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2559

การติดตั้ง Ubuntu Server ใน Virtual ฺBox

วิธีลง UBUNTU 15.04 

          Ubuntu เป็นระบบปฏิบัติการแบบ Open Source ที่ให้โหลดมาใช้งานแบบฟรีๆ เป็น Linux Distro นึงที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน วันนี้จะมาแนะนำวิธีติดตั้ง Ubuntu 15.04 ซึ่ง Ubuntu 15.04 

วิธีติดตั้ง Ubuntu 15.04

           1. เริ่มการติดตั้งกันเลยค่ะ ก่อนอื่นก็ต้องบูตเข้าแผ่นติดตั้งก่อน จะบูตผ่าน CD/DVD หรือ USB ก็แล้วแต่ตามที่ถนัด เมื่อบูตเข้ามาหน้า Desktop Ubuntu แล้วก็จะเป็นหน้าตาแบบนี้ค่ะ ดังภาพด้านล่างนี้




           2.หลังจากคลิกแล้วก็จะมีหน้าต่างติดตั้ง Ubuntu 15.04 ขึ้นมาดังภาพด้านล่าง ให้เลือกภาษาตามที่ต้องการเลยค่ะ เมื่อเลือกแล้วก็คลิกที่ปุ่ม ดำเนินการต่อ 




         3.จากนั้นระบบก็จะเช็คความต้องการพื้นฐานก่อนติดตั้ง เพื่อเตรียมการติดตั้ง Ubuntu อย่างในภาพก็จะบอกว่า มีพื้นที่ว่างดิสก์เหลืออยู่ 6.6 GB ซึ่งผมเตรียมไว้โดยการแบ่งพื้นที่ HDD มาเพื่อจะติดตั้งโดยเฉพาะ และจะเช็คการเชื่อต่ออินเตอร์เน็ต เพื่ออัพเดทแพ็คเก็จ ซึ่งส่วนนี้ไม่ต้องต่อก็ได้เราสามรถไปอัพเดททีหลังได้




         4. จากนั้นก็จะมาหน้านี้ จะเป็นแบบการติดตั้ง ปกติถ้ามีระบบ Windows หรือ Linux ตัวอื่นอยู่มันจะถามว่าจะติดตั้งคู่กันรึเปล่า หรืออีกแบบอาจจะเป็นลบระบบเดิมแล้วติดตั้ง Ubuntu 15.04 ลงไป อันนี้จะเป็น HDD เปล่าที่ได้จำลองมาเลยไม่มีให้เห็น ให้เลือก อื่นๆ ตามภาพนะคะ และ ดำเนินการต่อเลย





          5.เมื่อเราเข้ามาหน้านี้ก็จะเจอไดร์ฟของเรา ในที่นี้ใช้วิธีจำลองการติดตั้งนะคะถึงมีไดร์ฟเดียว แต่จะอธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจที่สุดในการแบ่ง

         - ปกติเรามีไดร์ฟ C ที่ติดตั้ง Windows ไว้อยู่แล้ว สำหรับคนที่ใช้ Windows มาก่อนแล้วอยากติดตั้ง Ubuntu ให้จำขนาดไดร์ฟไว้ว่าขนาดเท่าไหร่ ไดร์ฟนี้เราไม่ทำอะไรกับมัน
         - ปกติไดร์ฟเก็บข้อมูลจะเป็น ไดร์ฟ D เราจะไม่ยุ่งกับมันอีกเหมือนกัน หรือถ้าใครไม่เสียดายข้อมูลก็ใช้ไดร์ฟนี้เลยก็ได้ค่ะ
         ****ฉะนั้นก่อนจะเข้ามาติดตั้ง Ubuntu ให้ทำการแบ่งไดร์ฟมาก่อนจากระบบที่คุณใช้ อาจจะสร้างไดร์ฟใหม่ชื่อไดร์ฟ E เปล่าๆไว้เลยก็ได้ แต่อย่าตั้งขนาดไดร์ฟเท่ากับไดร์ฟอื่น เดี๋ยวสับสนค่ะ
        ****เมื่อได้ไดร์ฟที่ต้องการให้เลือกไดร์ฟนั้นแล้ว บูตเข้ามาทำการติดตั้งตามข้อ 1-5 แล้วคลิกที่เครื่องหมาย - เพื่อลบไดร์ฟนั้นให้เป็นพื้นที่ว่างก่อนไปข้อ 6 ได้เลยค่ะ




       6.เมื่อคุณได้พื้นที่ว่างแล้ว ให้เลือกพื้นที่ว่างนั้นแล้วคลิกที่ เครื่องหมาย + เพื่อสร้างพาทิชั่น 

              - ไดร์ฟนี้จะเป็น swap (พื้นที่สลับ) เอาไว้ใช้ตอนแรมไม่พอ แนะนำให้ตั้งขนาด แรมคูณสอง แล้วกด ok 



          7. ก็จะได้ไดร์ฟที่เป็นพื้นที่สลับ(swap) มาเรียบร้อย จากนั้นให้เลือกพื้นที่ว่างที่ยังเหลือคลิกที่เครื่องหมาย +เพื่อสร้างพาทิชั่นอีกครั้ง




         8. ในพาทิชั่นนี้เราจะสร้างไดร์ฟ ext4  ไดร์ฟนี้จะเป้นไดร์ฟสำหรับติดตั้งระบบและเก็บข้อมูลเลย อย่าลืมใส่ตำแหน่งเมานท์  /  ด้วยนะคะ  ขนาดที่แนะนำ 20 GB ขึ้นไปค่ะ กด ok เพื่อสร้างเลย



    

     9.  จะได้ไดร์ฟใหม่มาอีกไดร์ฟค่ะ ext4 สรุปแล้วได้ดังนี้
       - swap ไดร์ฟพื้นที่สลับเอาไว้ใช้แทน Ram เวลา Ram ไม่พอขนาด Ram*2
       - ext4 ไดร์ฟสำหรับติดตั้งระบบ ขนาดตามใจชอบแต่แนะนะ 20 GB ขึ้นไป

จากนั้นก็ติดตั้งได้เลยครับ 




         10. มันจะถามอีกครั้งว่าจะทำการบันทึกการเปลี่ยนแปลงดิสดังก์หรือไม่ ก็พร้อมแล้วก็ดำเนินการต่อ หน้าต่อไปมันจะถามโซนให้เลือกเป็นกรุงเทพกันนะคะ 




         11. หน้านี้เราก็เลือกผังแป้นพิมพ์ของเรา เลือก Thai --> Thai ค่ะ ดำเนินการต่อได้




        12. หน้านี้ก็จะเป็นการตั้งค่าผู้ใช้ ก็ใส่ชื่อผู้ใช้ รหัสผ่านให้ครบถ้วน จากนั้นก็ดำเนินการต่อได้เลย



         13. มันก็จะทำการติดตั้งรอสักครู่




       14.ทำการรีบูตเครื่องเลยค่ะ หรือจะใช้ต่อเลยก็ได้นะ



            ไม่กี่ขั้นตอนก็เสร็จแล้วค่ะ  ยังไงถ้าผิดพลาดอะไรต้องขอโทษด้วยนะคะ บทความหน้าจะเป็นอะไรก็อย่าลืมติดตามกันอีกนะคะ ลาไปแล้วค่ะสำหรับบล็อคนี้ สวัสดีค่ะ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น