วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

มาแล้ววววว!!! Review การเปลี่ยนพัดลมพาวเวอร์ซัพพลา

               สวัสดีคะทุกๆ คน วันนี้ก็เจอกันอีกตามเคยนะคะ ชาวไอทีทุกคนที่ติดตามวันนี้เรามีสาระดีข้อมูลดี ๆ มาฝากกันอีกตามเคยคะ  บล็อกนี้ก็เหมือนเดิมกับทุก ๆ บล็อกเช่นเคย คือเราได้เช็คคอมพิวเตอร์ในห้องสุสานห้องคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัยราชภัฎชื่อดังในหนึ่งในอุดรธานีมา คอมพิวเตอร์ที่เรานำมาเช็คในวันนี้ก็คือเครื่องเดิม แต่พัดลมเพาเวอร์มันเสียไม่สามารถใช้งานได้ เราเลยจะรีวิวการเปลี่ยนพัดลมพาวเวอร์ซัพพลายคอมเครื่องนี้ให้ดูกัน  ขั้นตอนในการเปลี่ยนจะยุ่งยากมากน้อยเพียงใด หรือง่ายๆ เหมือนปอกกล้วยเข้าปาก จะได้รู้กันในไม่ช้านี้ มาดูกันเล๊ยยย^^
          ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัว และผู้ร่วมชะตากรรมกันอีกเช่นเคย
คนที่ 1 ----> เจ้าของบทความ นางสาวนิภาพร   ทองคำสุข (เริ่มจากซ้ายมือนะเสื้อสีม่วงคนสวยๆอ่ะ) 
คนที่ 2 ----> นายกฤตพจน์   พลยศ
คนที่ 3 ----> นางสาวจุฑาลักษณ์   ใจชื่น



              ก่อนอื่นนะคะ เรามาดูอุปกรณ์ที่ใช้ในการเปลี่ยนก่อนว่ามีอะไรบ้าง  อุปกรณ์ที่เราใช้
เปลี่ยนพัดลมพาวเวอร์ซัพพลาย  ก็มีดังนี้
1.      หัวแร้ง



2.      ตะกั่วบัดกรี




3.      ตัวดูดตะกั่ว



4.      ขี้ผึ้ง




5.      สก็อตไบร์



              ก่อนอื่นเลยนะเราแกะเอาพาวเวอร์ซัพพลายออกมาจากเคสก่อนนะคะ



ต่อไปเราก็แกะฝาของพาวเวอร์ซัพพลายออกมาจากเคส 





นี่ไงเพาเวอร์ซัพพลายของเรา หน้าตาเป็นอย่างงี้ 5555



              ขั้นตอนต่อไปเราก็แกะเอาแผงวงจรออกมาจากตัวพาวเวอร์ซัพพลาย  เพื่อที่จะได้สะดวกในการเปลี่ยน และไม่เป็นอันตราย  ไม่ก่อเกิดความเสียหายแก่แผงวงจรอีกด้วยน๊า


  และเจ้านี่ก็คือพัดลมที่เราจะทำการเปลี่ยนมัน



              จากนั้นนะ เราก็นำจะนำหัวแร้งมาบัดกรีเอาสายไฟออก  สายไฟเรามีอยู่ 2 เส้นเราจะบัดกรีออก  คือมีสายสีแดง และสีดำ
           
         จากนั้นเราก็เริ่มมาบัดกรีกันเลย  การบัดกรีนั้นเราจะทำอยู่ด้านหลังของแผงวงจร มองดูว่าสายสีดำและสายสีแดงของเรานั้นอยู่ที่ตำแหน่งไหน จากกันก็ลงมือเลย




             อย่ารอช้าต่อไปก็นำพัดลมตัวใหม่มาเปลี่ยนได้เลยจ้า

             
                มาถึงขั้นตอนอันสำคัญคือเราจะประกอบตัวพัดลมกับแผงวงจร  เราจะบัดกรีทีละเส้น  โดยใส่สีดำก่อนเพราะมันจะอยู่ข้างในสุด  ต่อไปก็ค่อยต่อสายสีแดง  ปล.เพื่อความปลอดภัยอย่าให้ตะกั่วของสองเส้นนี้ติดกันนะจ้ะ


               เสร็จแล้วในการเปลี่ยนพัดลมของเรา  จากนั้นเรามาทดสอบกันว่า พัดลมที่เปลี่ยนนั้นสามารถใช้ได้มั้ย  การทดสอบเราจะใช้ลวดหรืออุปกรณ์ที่นำไฟฟ้า จี้ที่ Pin 14 และ 15 หรือสังเกตดูว่าจะเป็นสายไฟสีเขียวและสีดำ



               จากนั้นเราก็เสียปลั๊กดูว่าพัดลมที่เปลี่ยนนั้นหมุนหรือไม่  ถ้าหมุนแสดงว่าใช้งานได้ปกติ  จากนั้นก็ประกอบกลับที่เดิม เราถือว่าเราทำการเปลี่ยนพัดลมได้สำเร็จ
ต่อไปก็คือวิดีโอเล็กๆน้อยๆ บรรยากาศในการเสี่ยงชีวิตเปลี่ยนเพาเวอร์ซัพพลาย 555

ขั้นตอนการบัดกรี

วิดีโอการเทสพัดลมหลังเปลี่ยนเสร็จ


            สุดท้ายแล้วนะ เจ้าของบล็อกต้องขอขอบคุณชาวไอทีทุกคนเลยนะที่ติดตาม  การเปลี่ยนพัดลมพาวเวอร์ซัพพลายของเราในวันนี้  ถ้ามีโอกาสเจ้าของบล็อกจะมารีวิวชำแระชิ้นส่วนคอมให้ดูอีกนะ  เจอกันใหม่ในบล็อกต่อไปจ้า บ๊ายบายยยยย^^


1 ความคิดเห็น: